புரட்சிக்கு முன்னோடி ௨

ஒரு கம்யூனிஸ்டின் உருவாக்கம் பகுதி: ௮


நான் பூகூவை அடைந்ததும் மீண்டும் ஒரு செப்புக்காசும் இல்லாதவனாக ஆகினேன். பயணச்சீட்டும் இருக்கவில்லை. எனக்கு கடனாகத்தர ஒருவரிடமும் பணம் இருக்கவில்லை. இந்த நகரத்தைவிட்டு வெளிக்கிளம்ப எனக்கு ஒரு வழிடியும் புரியவில்லை. இதிலும் மோசமான துக்ககரமான நிகழ்ச்சியாக என்னிடம் இருந்த ஒரே சோடி சப்பாத்தையும் ஒரு கள்ளன் திருடிக்கொண்டான். ஆனால் மீண்டும் அதேகதை சொர்க்கம் ஒரு பயணியை தாமதிக்க விடாது. ரயில்வே நிலையத்திற்கு வெளியே ஹூனானை சேர்ந்த ஒரு பழைய நண்பனை சந்தித்தேன். அவன் எனக்கு ஒரு சப்பாத்துச்சோடி வாங்கவும், ஷாங்காய்க்கு பயணச்சீட்டு வாங்குவதற்கும் போதுமான பணத்தை வழங்கினான். இதன் மூலம் பாதுகாப்பாக எனது பயணத்தை நிறைவேற்றினேன். எனது புதிய சப்பாத்துகளில் ஒரு கண்பார்வையை எப்போதும் வைத்துக்கொண்டேன். பிரான்சுக்கு இந்த மாணவர்களை அனுப்புவதற்காக கணிசமான பணம் ஷாங்காயில் சேகரிக்கப் பட்டிருந்தது. நான் ஹூனானுக்கு திரும்புவதற்கு ஒரு படித்தொகை வழங்கப்பட்டது. நான் எனது நண்பர்களை நீராவிக்கப்பலில் வழியனுப்பிவிட்டு மீண்டும் ஷாங் ஷாவிற்கு திரும்புவதற்கு பயணப்பட்டேன். வடபகுதிக்கு நான் மேற்கொண்ட பயணத்தில் கீழ்கண்ட உல்லாசப் பயணங்களை மேற்கொண்டமை எனது நினைவில் உள்ளது.

ருங் ரிங் ஏரியை சுற்றி நடந்தேன். பாவோரிங் பூ சுற்று மதிலை சுற்றி நடந்தேன். பெய் ஹாய் விரிகுடாவின் பனிக்கட்டியில் நடைபயின்றேன். சான் குவாவில் புகழ்பெற்ற நான்கிங் மதிலைச்சுற்றியும் நடந்தேன். இறுதியாக ரான் சாய் மலையில் ஏறினேன். கண்பூசியசின் சமாதியை பார்த்தேன். அப்போது துணிகரப் பயணங்கள் ஹூனானில் நான் மேற்கொண்ட நடைப்பயணத்தோடு சேர்க்கக்கூடிய பெறுமதி மிக்க சாதனைகளாக இவற்றைக் கருதினேன்.

நான் ஷாங் ஷா திரும்பிய போது அரசியலில் மேலும் கூடுதலான நேரடிப் பணிகளை கையேற்றேன். மே 4ம் திகதி இயக்கத்தின் பின்பு (‘இரண்டாவது புரட்சியின்’ தொடக்கம் என்றும் நவீன சீனத் தேசியவாதத் தொடக்கம் என்றும் கருதப்பட்டது) எனது வாழ்க்கையை மாணவர் அரசியல் நடவடிக்கைகளுக்கு அர்ப்பநித்திருந்தேன். ஹூனான் மாணவர்களின் பத்திரிக்கையான சியாங் நிவர் நெவ்யூ என்ற சஞ்சிகையின் ஆசிரியராக இருந்தேன். தென்சீனாவில் இருந்த மாணவர் இயக்கத்திலேயே இது மிகுந்த செல்வாக்கு பெற்றிருந்தது. ஷாங் ஷாவில் வென் ஹுவா ஷூஹூய் (கலாச்சார புத்தக சங்கம்) சங்கத்தை உருவாக்குவதில் நான் உதவினேன். இது நவீன கலாச்சார அரசியல் போக்குகளை பயிலும் ஒரு சங்கமாகும். இந்தச்சங்கமும் விசேடமாக சின் மின் ஷூ ஹுய் சங்கமும், அச்சமயம் ஹூனானின் ருச்சுன் ஆக இருந்த சாங் சிங் யாவ்வை கடுமையாக எதிர்த்தன. இந்த ஆள் ஒரு கொடூரமான பேர்வழி. சாங்கை பதவி விலகக்கோரி நாங்கள் ஒரு போது மாணவர் வேளை நிறுத்தத்தை மேற்கொண்டோம். இவருக்கு எதிரான கிளர்ச்சிக்கு உதவுமாறு அப்போது தென்மேற்குப் பகுதியில் தீவிரமாக இயங்கிக்கொண்டிருந்த சன் யாட் சென்னுக்கும், பீக்கிங்கிற்கும் நாங்கள் தூதுக்குழுக்களை அனுப்பினோம். மாணவர்களுடைய எதிர்ப்பிற்கு பதிலடியாய் சாங் சிங் யாவ், சியாங் நிவர் நெவ்யூ சஞ்சிகையை அடக்கினார்.

இதன் பின்பு புதிய மக்கள் ஆய்வுச்சங்கத்தை பிரதிநிதித்துவப் படுத்துவதற்காக நான் பீக்கிங் சென்றேன். அத்தோடு அங்கு ராணுவ எதிர்ப்பு இயக்கத்தை ஒழுங்குசெய்வதும் எனது நோக்கமாக இருந்தது. இந்தச்சங்கம் சாங் சிங் யாவ்வுக்கு எதிரான போராட்டத்தை ஒரு பொதுவான ராணுவ எதிர்ப்பு போராட்டமாக விரிவுபடுத்தியது. இந்தக் கடமையை முன்னெடுப்பதற்கான ஒரு செய்தி அமைப்புக்கு நான் தலைவனானேன். ஹூனானில் இந்த இயக்கத்திற்கு சில வெற்றிகள் கிடைத்தன. சாவ சிங் யாவ் ராவ் யென் காய்யால் பதவியிலிருந்து தூக்கி எறியப்பட்டு ஷாங் ஷாவில் ஒரு புதிய ஆட்சி நிர்வாகம் ஏற்படுத்தப்பட்டது. இதே சமயத்தில் இந்தச்சங்கம் இரண்டு பிரிவுகளாகியது. ஒன்று வலதுசாரி மற்றது இடதுசாரி. கூடிய விளைவுகளை ஏற்படுத்தக்கூடிய சமூக பொருளாதார அரசியல் மாற்றங்களுக்கான திட்டத்தை இடதுசாரிப் பிரிவினர் வலியுறுத்தினர்.

1919ம் ஆண்டு நான் ஷாங்காய்க்கு மீண்டும் சென்றேன். இங்கு நான் மீண்டும் சென் ரூ சியூவை (சீன கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் முன்னூடி அமைப்பாளர்) சந்தித்தேன். அவரை முதன்முதலில் பீக்கிங்கில் நான் பீக்கிங் தேசிய பல்கலைக் கழகத்தில் இருந்தபோது முதற்தடவையாக சந்தித்திருந்தேன். சேறு எவரையும்விட அவர் என்னில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியிருந்தார். அந்த நாட்களில் ஹூ ஷீ யையும் சந்தித்தேன். ஹூனான் மாணவர் போராட்டத்திற்கு அவரது ஆதரவை கோருவதற்காக அவரைச் சந்தித்தேன். ஷாங்காயில் சென் ரீ சியூவுடன் ஹூனானை மீளக் கூட்டமைப்பதற்கான சபை ஒன்றுபற்றிய எங்களுடைய திட்டங்களை விவாதித்தேன். பின்பு நான் ஷாங் ஷா திரும்பி அதை உருவாக்கத் தொடங்கினேன். அங்கு நான் ஒரு ஆசிரியர் வேலையை பொறுப் பேற்றுக்கொண்டு அதே வேளையில் எனது நவீன மக்கள் ஆய்வுச் சங்கத்தின் நடவடிக்கைகளை தொடர்ந்தேன். ஹூனானின் சுதந்திரத்திற்கான திட்டம் ஒன்று இந்தச் சங்கத்திடம் அப்போது இருந்தது. இது உண்மையில் சுயாட்சியையே குறிக்கும். வடபகுதி அரசோடு ஏற்பட்ட வெறுப்பு காரணமாகவும், பீக்கிங்கிலிருந்து தொடர்பை அறுத்துக்கொண்டால் ஹூனானை விரைவாக நவீனப்படுத்த முடியும் என்பதாலும் எங்களுடைய குழு பிரிவினைக்காக போராடியது. அப்போது நான் அமெரிக்காவின் மன்றோ கோட்பாட்டுக்கும், திறந்த பொருளாதாரக் கொள்கைக்கும் ஆதரவாளனாக இருந்தேன்.

சாங் ஹெங் ரீ என்ற ஒரு ரானுவத்துவவாதியால் ரான் யென் காய் பதவியிலிருந்து துரத்தியடிக்கப்பட்டான். இந்த சாங் ஹூனான் சுதந்திர இயக்கத்தை தனது நன்மைக்காக பயன்படுத்திக் கொண்டான். இதற்கு ஆதரவு தருவது போல் அவன் நடித்தான். சீன ஐக்கிய சுயாட்சி மாநிலங்கள் என்ற கருத்தை முன்மொழிந்தான். ஆனால் பதவிக்கு வந்தவுடனேயே ஜனநாயக இயக்கங்களை அவன் கடுமையாக அடக்கி ஒடுக்கினான். எங்கள் சங்கம் ஆண்களுக்கும் பெண்களுக்கும் சமஉரிமை கோரியது. மக்களை பிரதிநிதித்துவப் படுத்தும் அரசு ஒன்றை கோரியது. பொதுவாக ஒரு பூர்ஷுவா ஜனநாயகத்திற்கான கட்டமைப்பை ஏற்றுக் கொண்டிருந்தது. எங்கள் பத்திரிக்கையான நவீன ஹூனானில் இந்தக் கோரிக்கைகளை வெளிப்படையாகவே நாங்கள் முன்வைத்தோம். நாங்கள் மாகாணப் பாராளுமன்றத்தின் மீது ஒரு தாக்குதலுக்கு வழிவகுத்தோம். இந்த மன்றத்தில் பெரும்பாலானவர்கள் நிலா உடமையாளர்களாகவும் பிரபுக்களாகவும் இருந்தனர். அவர்கள் ரானுவத்துவவாதிகளால் நியமிக்கப்பட்டிருந்தனர். அர்த்தமற்ற பயனற்ற சொற்களைக் கொண்டிருந்த கொடிகளையும் ஓலைச்சுவடிகளையும் நாங்கள் அடித்து நொறுக்குவதில் எங்கள் போராட்டம் முடிவுற்றது.


பாராளுமன்றம் மீதான தாக்குதல் ஹூனானில் ஒரு பெரிய நிகழ்வாக கருதப்பட்டதோடு ஆட்சியாளர்களை திகிலடையவும் வைத்தது. இருப்பினும் சாவ் ஹெங் ரீ ஆட்சியை தனது கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவந்த போது, தான் ஆதரித்த அனைத்துக் கருத்துகளுக்கும் மாறாக நடந்தான். விசேடமாக ஜனநாயகத்திற்கான அனைத்து கோரிக்கைகளையும் கொடூரமாக அடக்கி ஒடுக்கினான். ஆகவே எங்களுடைய சங்கம், போராட்டத்தை அவனுக்கு எதிராக திருப்பியது. 1920ல் இடம்பெற்ற சம்பவம் ஒன்று, அந்த வருடத்தில் சின் மின் ஹுய் சங்கம் மகா அக்டோபர் புரட்சியின் மூன்றாம் ஆண்டு விழாவைக் கொண்டாட  ஒரு ஆர்ப்பாட்ட ஊர்வலத்தை ஒழுங்கு செய்தது, இது காவல் துறையால் அடக்கப்பட்டது. அந்தக்கூட்டத்தில் சில ஆர்ப்பாட்டக்காரர்கள் செமபதாகையை உயர்த்த முயன்றனர். காவல்துறை தடுத்தமையால் அவ்வாறு செய்யமுடியவில்லை. அரசியல் அமைப்பு சட்டத்தின் 12வது சரத்தின்படி மக்கள் கூட, கூட்டங்களை ஒழுங்கு செய்ய, சொற்பொழிவாற்ற உரிமையுடையவர்களாக இருக்கிறார்கள் என்று ஆர்ப்பாட்டக்காரர்கள் சுட்டிக்காட்டினர். காவல்துறையினர் இதை கருத்தில் கொள்ளவில்லை. அரசியல் அமைப்பு சட்டத்தை கற்றுக்கொள்வதற்காக தாங்கள் அங்கு வரவில்லை என்றும் ஆளுநர் சாங் ஹெங் ரீ யின் கட்டளையை நிறைவேற்றவே வந்துள்ளதாக காவல்துறையினர் பதிலளித்தனர். மக்களின் நடவடிக்கை மூலம் பெறப்படும் மக்கள் அரசியல் அதிகாரம் மட்டும்தான் உத்வேகமான சீர்திருத்தங்களை நடைமுறைப்படுத்துவதை உறுதிப்படுத்தும் என்பதில் இந்த நேரத்திலிருந்து மேலும் மேலும் நம்பிக்கையுறுதி கொள்ளத் தொடங்கினேன்.

1920ம் மாரிக்காலத்தில் நான் முதன் முறையாக அரசியல் ரீதியில் தொழிலாளர்களை ஒழுங்குமுறைப் படுத்த தொடங்கினேன். இந்த விடயத்தில் மார்க்சிசத்தினதும் ரஷ்யப் புரட்சியினதும் வழிநடக்கலானேன்.  பீக்கிங்கிற்கு நான் இரண்டாவது முறை சென்றபோது ரஷ்யாவில் இடம்பெறும் சம்பவங்களைப் பற்றி அதிகம் படித்திருந்தேன். அப்போது சீன மொழியில் கிடைக்கக் கூடிய மிகக் குறைவான கம்யூனிஸ்ட் இலக்கியங்களையும் ஆவலோடு தேடினேன். மூன்று புத்தகங்கள் விசேடமாக ஏன் மனதை கவர்ந்தன. அத்தோடு என் மனதில் இப்புத்தகங்கள் மார்க்சியம் மீதான நம்பிக்கையை உருவாக்கின. வரலாற்றின் சரியான விளக்கம் என்று ஒரு முறை இதை நான் ஏற்றுக்கொண்ட பின்பு அந்த நிலையில் இருந்து வழுவவில்லை. சீன மொழியில் முதன்முதலாக செங் லாங் ராவ்வினால் மொழிபெயர்க்கப்பட்ட கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் அறிக்கை இதில் ஒன்றாகும். காவுட்ஸ்கியின் வர்க்கப்போராட்டம், சோசலிச வரலாறு என்ற ஜோக்கப்பால் எழுதப்பட்ட நூல் ஏனையவையாகும். 1920ம் ஆண்டு கோடை காலத்தில் நான் ஓரளவுக்கு சிந்தனையிலும் செயல்பாட்டிலும் ஒரு மார்க்சியவாதியாக கருதத்தொடங்கினேன். இதே வருடத்தில் நான் யாங்காய் ஹூய்யை திருமணம் செய்துகொண்டேன். (யாங்காய் ஹூய்யுடனான தனது வாழ்க்கை பற்றி, மாவோ பின்பு அவர் கொல்லப்பட்டதை தவிர வேறெதுவும் கூறவில்லை. அவர் பீக்கிங் தேசிய பல்கலைக் கழகத்தில் ஒரு மாணவியாக இருந்தார். பின்பு மகா புரட்சியின் போது ஒரு இளைஞர் தலைவியானார். அத்தோடு ஒரு தீவிர பெண்கம்யூனிஸ்டும் ஆனார். ஹூனாநிலுள்ள தீவிரவாத இளைஞர்களிடையே அவர்களது திருமணம் ஒரு கொள்கைத் திருமணமாக கொண்டாடப்பட்டது)

இந் நூலின் முந்திய பகுதிகள்


பதிப்புரை

முகவுரை

மாவோவின் குழந்தைப் பருவம் ௧

மாவோவின் குழந்தைப் பருவம் ௨

ஷாங் ஷா வில் வாழ்ந்த நாட்கள் ௧

ஷாங் ஷா வில் வாழ்ந்த நாட்கள் ௨

புரட்சிக்கு முன்னோடி ௧

ஒரு பதில்

  1. […] சீனா, செஞ்சீனம், புரட்சி, மாவோ மேலும் 0 கருத்து | ஏப்ரல் 8th, 2010 at 5:53 am under  Blog […]

உங்கள் கருத்தின் மூலம் என்னை மேம்படுத்துங்கள்

