ஜோக்கர்: நாம் எதற்கு ஆயத்தமாய் இருக்கிறோம்?

jokkar

அண்மையில் மக்களிடம் மிகுந்த வரவேற்பைப் பெற்ற படம் என்றால் அது ஜோக்கர் தான். சமூக வலைத் தளங்கள் எழுதப்பட்ட மதிப்புரைகள், பார்த்தவர்களிடம் கேட்ட கருத்துகள் அனைத்துமே சிறப்பான படம், சமகால அரசியலை படம் பிடித்துக் காட்டும் படம் என்பதாகவே இருந்தன. இவையே, படத்தை பார்க்க வேண்டும் எனும் எண்ணத்தை ஏற்படுத்தியது, கூடவே, ‘வாழ்வது தான் கஷ்டம் என்றால் இப்போது பேலுவதும் கஷ்டமாகி விட்டது’ எனும் அதன் விளம்பர வாசகம். சிறந்த அரசியல் நையாண்டிப் படமாகவே இருக்கிறது. ஆனாலும், அது என்ன பேசுகிறது? சுகிப்பவர்களுக்கு அது எதை கடத்துகிறது? எனும் கேள்வியை எழுப்பினால் .. .. .. ?

முதல் பாதியில் முழுவதும் நடப்பு அரசியல் நிகழ்வுகளை வைத்து கிழித்து தொங்கவிடப்பட்டுள்ள அரசியல் நையாண்டி தோரணங்கள்.

மக்கள் ஜனாதிபதி.

நகைக் கடைக்காரன் புரட்சி பண்ணும் நாட்டில் ஜனாதிபதி புரட்சி பண்ணக் கூடாதா?

ஹெலிகாப்டரை பார்த்து கும்பிடாதிங்க என்று சொன்னா அமைச்சர்களுக்கு புடிக்கல. அரை நாள் உண்ணாவிரதத்துக்கு ஏர்கூலர் வேணுமான்னு கேட்டா எதிர்க்கட்சி தலைவருக்கு புடிக்கல.

சகாயம் பண்ணுங்கள் என்று சொல்லலை. சகாயம் மாதிரி பண்ணுங்கள் என்று தான் சொல்றோம்.

குண்டு வைக்கிறவர்களை எல்லாம் விட்டுடுங்க. உண்டகட்டி வாங்கிட்டு கோயில்ல தூங்குறவன பிடிங்க.

எந்த போலீஸ் ஸ்டேஷன்ல ஆடி காரோ, பி.எம்.டபிள்யூவோ துருப்பிடிச்சு நின்னிருக்கு?

மருந்து மாத்தி கொடுத்ததால கர்ப்பிணி பெண்கள் செத்து போயிட்டாங்க. கர்த்தரும் காப்பாத்தல, நபிகளும் காப்பாத்தல, மாரியாத்தாளும் காப்பாத்தல.

சாராய முதலாளிகளுக்கும், கொலைகாரர்களுக்கும் பாதுகாப்பு கொடுக்குது இந்த மானங்கெட்ட அரசு.

அப்பலோ ஆஸ்பிடலில் தான் பாக்கனும்னா, ஓட்டு ஏன் கவர்மென்டுக்கு போடணும். அப்பலோவுக்கே போட்டுடலாமே.

பெத்தவளையும், கட்டுனவளையும் விக்கிற மாதிரி ஓட்டை விக்கிறாங்க.

நமக்கு தேவையானதை கொடுக்கலைன்னா நாம தானே எடுத்துக்கணும்.

ஓட்டு போடுறதுக்கு மட்டும் நமக்கு உரிமை இருக்கு. அவன் அநியாயம் பண்ணினா டிஸ்மிஸ் பண்றதுக்கு நமக்கு உரிமை இல்லையா?

இன்னும் பலவாறான இது போன்ற வசனங்களை சுகிப்பவர்கள் வெகுவாக ரசிக்கிறார்கள். கை தட்டல் சத்தம் வசனங்களையும் மீறுகிறது. பக்கத்தில் இருந்த ஒருவர் கை தட்டிவிட்டு வலியில் கையை தடவி விட்டுக் கொண்டார். இவைகளையெல்லாம் வெறும் ரசனை என்று மட்டும் எடுத்துக் கொள்ள முடியாது., அவை ஒவ்வொருவரின் அனுபவங்கள். தன் சொந்த வாழ்வில் அரசுக்கு எதிராக, அரசியல்வாதிகளுக்கு எதிராக, அதிகாரிகளுக்கு எதிராக கோபப்படாத யாரும் இங்கு இல்லை என்பதைத்தான் அந்த கை தட்டல்கள் கூறுகின்றன. அந்த வகையில் இந்த திரைப்படத்துக்கான வரவேற்பு என்பது தன் சொந்த வாழ்க்கையின் இயலாமைகளை ஆற்றுப்படுத்தும் ஒரு மாற்றீடு.

ஆனால் இந்த அரசியல் விமர்சனங்கள் திரைக்காட்சியில் வெளிப்படுத்தும் தீர்வுகள் ஒரு திரைப்படம் என்பதையும், அரசியல் நையாண்டித் திரைப்படம் என்பதையும் தாண்டி ஒருவித எரிச்சலை ஏற்படுத்துகின்றன.

பின்னோக்கி நடக்கும் போராட்டம்.

தரையில் நீச்சலடிக்கும் போராட்டம்.

ஆமை விடும் போராட்டம்.

ஆணிப் படுக்கையில் படுக்கும் போராட்டம்.

பாம்புகளுடன் இருக்கும் போராட்டம்.

தவழ்ந்து செல்லும் போராட்டம்.

என்று போராட்டம் என்றாலே அது ஒரு கேலிக்கூத்தான நிகழ்வு என்பது போன்ற பிம்பம் வலிந்து முன்வைக்கப்படுகிறது. இது மனநிலை பிறழ்ந்த ஒருவரின் முடிவு என்று கடந்து செல்வதை விட, அரசின் அதிகாரிகளின், அரசியல்வாதிகளின் ஊழலால் தன் சொந்த வாழ்வின் சோகத்துக்கு பகரமாக அரசுக்கு எதிரான ஜனாதிபதியாக தன்னை பாவித்துக் கொள்ளும் மனப்பிறழ்வான இளைஞனின் செயல்பாடுகள் என்பதே சரியானதாக இருக்க முடியும். ஆனால், யாரால் பாதிக்கப்படுகிறானோ அந்த அரசை, அதிகாரிகளை, அரசியல்வாதிகளை எதிர்த்து நடத்தும் போராட்டங்கள் அவர்களை நெருக்கடிக்கு உள்ளாக்குவதாக இல்லாமல் கேலிக்கூத்தாக அமையும்படி பார்த்துக் கொள்ளப்பட்டிருக்கிறதே. இது தற்செயலாக நிகழ்ந்த ஒன்று தானா?

திரைக்கு வெளியே இவை போன்ற போராட்டங்கள் ஒரு உத்தியாக தொழிற்பட்டுக் கொண்டிருக்கின்றன என்பது இயக்குனருக்குத் தெரியுமா? இவ்வாறான காட்சியமைப்புகள் மக்களை வேடிக்கை பார்க்க வைக்கின்றதே அல்லாது பங்கேற்க வைப்பதில்லை என்பது இயக்குனருக்கு தெரியுமா? அல்லது, இறுதிக் காட்சியில் நாளை ஒரு போராட்டம் இருக்கிறது தோழர், கலந்து கொள்ளுங்கள் என அழைப்பு விடுக்கும் வசனத்தால் வேடிக்கை போராட்டக் காட்சிகளுக்கு நியாயம் செய்யப்பட்டு விட்டது என இயக்குனர் கருதுகிறாரா?

உலகெங்கும் உழைக்கும் மக்களின் போராட்ட உணர்வை மழுங்கடிப்பதற்காகவே என்.ஜி.ஓ க்களின் போராட்டங்கள் கட்டியமைக்கப்படுகின்றன. பிரேசில் தொடங்கி இந்தியா வரை மூன்றாம் உலக நாடுகளில் ஆக்கிரமித்திருக்கின்றன இந்த வகை போராட்டங்கள். ஏகாதிபத்திய நாடுகளின் இரும்புப் பிடிக்குள் சிக்கிக் கிடக்கும் மூன்றாம் உலக நாடுகளின் உழைக்கும் மக்கள் தங்கள் எதிரியை அடையாளம் கண்டுகொள்ள அனுமதிக்கக் கூடாது என்பதற்காகவும், அவர்களின் கோபத்தை திசைமாற்ற வேண்டும் என்பதற்காகவும் நடத்தப்படும் போராட்டங்கள் இவை.

பாதிக்கப்பட்ட மக்களை பாதிப்பை மட்டுமே சொல்லி அணி திரட்டி, மக்களை அரசியல் ரீதியாக விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்த எந்த முயற்சியும் செய்யாமல், அரசையோ, அதன் கொள்கைகளையோ அம்பலப்படுத்தாமல், நெருக்குதல் தொடுக்காமல் போராட்டம் எனும் பெயரில், நாடகங்களை அரங்கேற்றி நாட்களைக் கடத்துவதாக மட்டுமே இருக்கும் போராட்டங்கள் இவை.

இதனால் சில பல நாட்கள் போராடி எந்தப் பலனும் ஏற்பட முடியாமல், எந்த இலக்கை நோக்கிப் போராடுகிறோம் எனும் புரிதலும் ஏற்படாமல், இருக்கும் சொற்ப வாழ்வாதாரங்களிலும் இழப்புகளைச் சந்தித்து விரக்தியுற்று போராட்டம் என்றாலே வெருண்டு ஓடும் நிலைக்கு வந்து சேர்கிறார்கள் மக்கள். மக்களை இந்த நிலைக்கு கொண்டு வந்து சேர்க்க வேண்டும் என்பதற்காகத் தான் இவ்வாறான போராட்டங்கள் திட்டமிடப்படுகின்றன. பகாசுர பன்னாட்டு நிருவனங்கள் அனைத்தும் தங்கள் நிதித் திட்டமிடலில் இந்த என்.ஜி.ஓ போராட்டங்களுக்காக பெரும் தொகையை ஒதுக்குகின்றன. உலகெங்கும் நடத்தப்படும் போராட்டங்களில் பல பன்னாட்டு நிதியினால் நடத்தப்படுகின்றன என்பது பலமுறை ஆதாரங்களுடன் அம்பலப்பட்டு இருக்கின்றன.

இது போன்ற ஸ்பான்சர் செய்யப்பட்டு நடக்கும் போராட்டங்களை முட்டுக் கொடுப்பதற்கென்றே அறிவுத்துரையினரும் கூட விலை கொடுத்து களத்தில் இறக்கி விடப்படுகிறார்கள். இன்னும் கூட சில பிரிவினர் இருக்கிறார்கள். இவர்கள் இடதுசாரிகளின் போதாமையால் தான் என்.ஜி.ஓ க்கள் ஏற்படுகிறார்கள் என்று நேர்எதிராக கருத்துகளை வழிய விடுவார்கள். இவ்வாறு பல்முனை திட்டமிடலுடன் நடக்கும், மக்களை வழி கெடுக்கும் இந்த என்.ஜி.ஓ க்களின் போராட்ட வகைகளைத் தான் ஜோக்கர் வழிமொழிகிறது.

மக்களுக்கு அரசியல் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும் விதத்தில் ஏதேனும் செய்தால் அதை பிரச்சாரம் என ஒதுக்கித் தள்ளும் அறிவுத்துறையினர், இப்படி திட்டமிட்டு நடக்கும் பிரச்சாரங்களை எல்ல இடங்களிலும் தாங்கிப் பிடிக்கின்றனர். எந்தத் திரைப்படம் மக்களின் வரவேற்பைப் பெற வேண்டும்? எந்தச் செய்தி மக்களிடம் விவாதிக்கப்பட வேண்டும்? எது புறந்தள்ளப்பட வேண்டும்? என்பவைகளை எல்லா இடங்களிலும் நிறைந்திருக்கும் இந்த வகை அறிவுத் துறையினரே தீர்மானிக்கிறார்கள்.

கை தட்டி விட்டு வலியால் கையை தடவிப் பார்த்துக் கொள்ளும் அந்த நடுத்தர வயதுக்காரர் மட்டுமல்ல, இந்தப் படத்தை கண்கள் பனிக்க மகிழ்ச்சிப் பெருக்கோடு ரசிக்கும் மக்களும் இருக்கக் கூடும். அவர்கள் எதை நோக்கிய பயணத்தில் இருந்து, எதை நோக்கிய ஆயத்தத்தில் இருந்து இந்த கை தட்டல்களையும், கண்ணீர் துளிகளையும் செலவு செய்கிறோம் என்பதை மீளாய்வு செய்ய வேண்டும்.

மின்னூலாக(PDF) தரவிறக்க‌

ஒரு பதில்

  1. சரியான பார்வை. நிதி மூலதன ஆதிக்கம் கொள்ளையிட முடிவெடுக்கும் நாடுகளில் எவ்வளவு கொந்தளிப்பு வரும் என்பதையும் கணக்கிட்டே எல்லா காய்களையும் நகர்த்துகிறார்கள்.

உங்கள் கருத்தின் மூலம் என்னை மேம்படுத்துங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: